Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về Suits

NAZAFU

Một số kiến thức và các thuật ngữ cơ bản từ việc may suit, chọn phong cách cho tới việc đánh giá một bộ Suit đẹp, vừa vặn để mọi người tham khảo.

Suit là trang phục không thể thiếu với một Quý ông ngày nay, nhưng có lẽ kiến thức về suit của Đàn ông Việt Nam còn quá thiếu và yếu. Đơn giản như việc may Suit, phải đến 99% người Việt lại gọi là may Vest, chẳng riêng gì người dùng mà cả đến những nhà may, hãng thời trang lớn tại Việt Nam cũng vẫn gọi nhầm! Vì vậy, qua bài viết sau, hy vọng NAZAFU sẽ cung cấp một số kiến thức và các thuật ngữ cơ bản từ việc may suit, chọn phong cách cho tới việc đánh giá một bộ Suit đẹp, vừa vặn cho các bạn.

 1. Suit Jacket
 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 1

Là phần Áo của bộ Suit, Suit Jacket khác với #Blazer ở chỗ Suit Jacket nằm trong bộ suit hoàn chỉnh còn Blazer là dạng áo khoác riêng, không kèm quần hay bộ phận nào khác. Các bộ phận, thành phần trên Suit jacket và Blazer hoàn toàn giống nhau.
 
2. Vest /Waistcoat 

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 2

Là chiếc áo chúng ta hay gọi là Gille, nằm trong bộ 3 piece suit.

3. Lapels

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 3

Ve áo của Suit jacket/Blazer (Có thể gọi là cổ áo). Ve áo thường có 3 loại (The Notch lapel, The Peak lapel và The Shawl lapel) tùy độ lớn và cách thiết kế của ve áo sao co thích hợp với các chi tiết.

- The Notch lapel (nôm na hay gọi là Ve kiểu Ý) thường xuất hiện trên các bộ suit hiện đại, thời trang và trẻ trung.

- The Peak lapel (nôm na hay gọi là Ve kiểu Anh) sẽ đứng đắn và chuẩn mực hơn.

- Riêng The Shawl lapel (nôm na hay gọi là Ve cổ Sam) thường được sử dụng cho các dạng áo Tuxedo.
 
4. Jacket Pockets

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 4

Túi áo, một chiếc suit jacket có thể có 3 loại túi : Túi ngực ở bên ngực trái dành để đựng khăn (pocket square), túi 2 bên và túi phụ bên phải ( nếu có, thường để đồng hồ cầm tay thời xưa).

Túi áo 2 bên của suit jacket có thể có nắp che ở ngoài hoặc không (ở một số trường hợp túi 2 bên của suit được may ốp ngoài).

5. Darts

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 5

Đường cong theo thân người của Suit jacket. Tùy theo yêu cầu và cách may của từng tiệm may mà suit jacket có Darts hay không có.

6. Buttons

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 6

Cúc áo của Suit jacket/Vest - Có thể có 1,2,3 cúc áo trên hàng cúc của Suit jacket. Bạn hãy để ý kỹ quy tắc cài nhé. Trong khoảng thời gian vài chục năm gần đây có vẻ như Suits 2 cúc áo được người mặc trên thế giới ưa chuộng nhất. Loại 1 cúc thích hợp với người trẻ hơn và 3 cúc thích hợp với người trung tuổi trở lên. 

7. Single Breasted/ Double Breasted

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 7

Suit với 1 hàng cúc áo và 2 hàng cúc áo. Cả 2 loại suits này đều có nét đẹp riêng, phù hợp vơi phong cách của từng người. Đối với cá nhân tôi 2 hàng cúc áo có vẻ như gợi nhớ lại cho ta vẻ thanh lịch trong các bộ phim cổ điển và phù hợp với những người đàn ông có vai vế. 

8. Working Cuffs / Surgeon’s Cuffs

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 8

Là hàng cúc được thiết kế trên tay áo của Suit jacket có thể cài hoặc không cài.

- Fixed Buttons/Nonkissing buttons : Hàng cúc trên tay áo của Suit Jacket được may cố định.

- Kissing Button: Hàng cúc trên tay áo được thiết kế xếp đè (Kissing Stacked) hoặc các nút liền kề (Kissing NonStacked) nhau khác với loại NonKissing các cúc không sát nhau.

9. Vent

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 9

Đường xẻ tà - là đường cắt dọc dưới cùng lưng áo suit jacket. Tùy phong cách mà suit jackets có Vent hay không có Vent.
Với phong cách suit của nước Anh truyền thống, suit jacket sẽ có 2 đường vents 2 bên. Còn ở Mỹ, thường có 1 đường vent duy nhất ở giữa. Suit jacket của người Italia xưa không có vents, tuy nhiên ngày nay các nhà thiết kế suit Italia thường sử dụng 2 đường vents giống như phong cách suit của nước Anh.

Hiện nay xẻ 2 bên đang được ưa chuộng vì tính tiện dụng và sang trọng của nó.

10. Các cách thiết kế (dựng) suits

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 10

Canvassed Suit: Là kĩ thuật dựng suit sử dụng một lớp đệm canvassing material (vải horsehair – làm từ lông bờm ngựa) bên trong lớp vải của suit jacket, giúp suit jacket giữ được dáng theo thời gian và cực kì vừa vặn với người mặc. Các nhà thiết kế Suit có thể may Full Cavassed hoặc Half Canvassed.

Fused Suit: Ngược lại với Canvassed Suit, Fused là cách dựng Suit không sử dụng lớp đệm mà thường sử dụng keo vải để vải áo cứng và có đường nét vừa vặn với cơ thể.

Fused Suit thường có giá rẻ hoặc được sử dụng ở các bộ suit may sẵn. Cách thiết kế Fused Suit sẽ không bền do lớp keo sẽ dần mất tác dụng theo thời gian.Cách thiết kế Cavasses/Fused suit là cách đánh giá chất lượng một bộ suit đầu tiên mà bạn nên quan tâm.

11. Cách may, đo suits 

 
Kiến thức cơ bản và những thuật ngữ cần biết về suits - 11

Bespoke Suits: Là các bộ suit được may đo riêng cho từng người với rất nhiều các phép đo trên cơ thể. Thuật ngữ này được đưa ra bởi Savile Row, thương hiệu thời trang may đo cho đàn ông số 1 ở London.

Made to measure suits: Là các bộ suit được may theo 1 khung số đo có sẵn trong hệ thống thư viện của nhà thiết kế. Hãy tưởng tượng như việc bạn đưa cho người thợ may một con số, người thợ may sẽ tìm kiếm trong kho của mình mẫu với số đo gần nhất với con số mà bạn đưa ra rồi điều chỉnh mẫu đó để phù hợp và sát nhất với số đo của bạn. Tất nhiên có nhiều phần quan trọng mà rất khó để chỉnh sửa trên mẫu nên các bộ suit MTM thường không thể đẹp và vừa vặn như Bespoke Suits.

Off The Rack / Ready To Wear: Là các bộ suit may sẵn theo các số đo tiêu chuẩn, giá rẻ. Bạn có thể tìm thấy các bộ suit này ở rất nhiều các cửa hiệu bán suits ngoài đường phố.

 
NAZAFU
Đánh giá của bạn:
Gửi đánh giá của bạn